Pizza 4P’s chuẩn bị ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Brooklyn (New York, Mỹ), chính thức khởi động kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình mở rộng thị trường quốc tế của thương hiệu này. Đây là động thái sau khi công ty ghi nhận lợi nhuận trăm tỷ tại Việt Nam và liên tục mở rộng mạng lưới quốc tế.

Hành trình “Làm cho thế giới mỉm cười vì hạnh phúc”
Từ những chiếc pizza đầu tiên được nhào nặn tỉ mỉ từ chiếc lò nướng sau vườn đến hành trình lan tỏa niềm vui khắp Châu Á. Yosuke Masuko và Sanae Takasugi – cặp vợ chồng đã sáng lập Pizza 4P’s, đã tìm thấy niềm an ủi diệu kỳ từ những buổi làm bánh cùng bạn bè. Sau nỗi đau mất đi người bạn thân, chiếc lò nướng nhỏ bé trở thành nơi chữa lành tâm hồn của anh Yosuke Masuko. Đắm chìm trong những khoảnh khắc quây quần bên bạn bè với những tiếng cười hạnh phúc – và từ đó, một ước mơ được sinh ra. Ước mơ ấy vượt xa việc làm nên một chiếc bánh pizza ngon mà đó chính là niềm khát khao lan tỏa hạnh phúc, gắn kết mọi người và mang lại bình an cho tâm hồn. Từ những khoảnh khắc ấm áp ban đầu, Pizza 4P’s khởi đầu hành trình xóa nhòa ranh giới, kết nối trái tim với trái tim qua từng chiếc pizza.
Tên gọi “Pizza 4P’s” mang ý nghĩa “Pizza for Peace” – Pizza vì Hòa bình, hướng đến một tầm nhìn “Làm cho thế giới mỉm cười vì hạnh phúc”. Mỗi người đều xứng đáng sở hữu một nụ cười chân thành, những khoảnh khắc vui vẻ và một cuộc sống bình yên. Pizza 4P’s không chỉ mang đến bữa ăn chất lượng từ nguồn nguyên liệu bền vững, mà còn thắp lên niềm vui và hạnh phúc trong lòng mỗi thực khách. Tại Việt Nam, Pizza 4P’s không chỉ dừng lại ở những chiếc pizza mà họ còn phát triển các thương hiệu phụ như Market 4P’s bán sản phẩm đông lạnh, Cafe 4P’s phục vụ cà phê, và Beer 4P’s với bia thủ công. Chiến lược kinh doanh tập trung vào bền vững, như chương trình tái chế lọ thủy tinh và sử dụng nguyên liệu không lãng phí.
Thành lập từ năm 2011, Pizza 4P’s đã và đang từng bước chứng minh định vị của mình trên thị trường F&B khi sở hữu hơn 30 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Với triết lý “từ nông trại đến bàn ăn” và phô mai tươi tự làm, họ mang đến sự kết hợp độc đáo giữa lòng hiếu khách Omotenashi của Nhật Bản và pizza thủ công. Cửa hàng Brooklyn tại Mỹ đánh dấu địa điểm quốc tế thứ năm, sau Nhật Bản, Campuchia, Indonesia và Ấn Độ.
Sự khác biệt và những cơ hội mở ra cho Pizza 4P’s
So với các chuỗi pizza nổi tiếng tại đất Mỹ như Domino’s hay Pizza Hut, thay vì tập trung nhấn mạnh tốc độ và giá thành rẻ, thì Pizza 4P’s lại chú trọng vào cách họ xây dựng văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm nghệ nhân. Pizza của họ kết hợp các loại topping đậm đà bản sắc Việt Nam như rau thơm, hay sự giao thoa ẩm thực giữa Châu Á như cá hồi với cách chế biến hun khói theo phong cách Ý cổ điển và dịch vụ Nhật Bản chu đáo. Điều này tạo nên hương vị độc đáo, được khen ngợi trên tờ New York Times năm 2014 như một ví dụ điển hình của “từ nông trại đến bàn ăn” ở Việt Nam.
Cơ hội cho Pizza 4P’s tại Mỹ khá rõ ràng với ba điểm hấp dẫn. Thứ nhất, câu chuyện nguồn gốc rõ ràng với phô mai tự làm và nông sản Việt, vốn dễ thu hút truyền thông và khách hàng yêu chuộng “food storytelling”. Thứ hai, với menu sáng tạo được kết hợp hương vị Châu Á và phong cách Ý cổ điển, điều mà nhiều thực khách Mỹ tại các thành phố lớn tìm kiếm. Cuối cùng, với phong cách phục vụ cao cấp, chu đáo kèm trải nghiệm ẩm thực, phù hợp với phân khúc khách hàng sẵn sàng trả cao hơn cho sản phẩm thủ công. Ở khía cạnh thương hiệu, thành tích xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành tại Việt Nam và Châu Á đã giúp 4P’s có lợi thế so với một số thương hiệu mới tinh.
Tuy nhiên, để bước chân vào thị trường Mỹ, Pizza 4P’s có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Thị trường pizza Mỹ khổng lồ, với hàng ngàn thương hiệu địa phương ở New York – được xem là “thủ phủ pizza” thế giới. Chính sự cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi lớn có thể khiến thương hiệu mới khó nổi bật. Mặt khác, chi phí thuê mặt bằng, lao động và nguyên liệu cao hơn rất nhiều so với Châu Á. Bên cạnh đó, quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt đòi hỏi họ phải điều chỉnh quy trình sản xuất phô mai một cách phù hợp. Quan trọng hơn hết, khẩu vị thực khách Mỹ thiên về pizza cổ điển, có thể sẽ là một bài toán khó khiến họ chấp nhận hương vị pha trộn kiểu Á.
Những kế hoạch “đổ bộ” thị trường Mỹ
Pizza 4P’s vừa đăng tải thông tin tuyển dụng vị trí Tổng Giám đốc (General Manager) cho nhà hàng sắp ra mắt tại Brooklyn, New York. Đây là bước chuẩn bị nhân sự đầu tiên cho việc vận hành cửa hàng flagship của chuỗi tại thị trường Hoa Kỳ.
Theo mô tả, các nhiệm vụ chính của vị trí này bao gồm giám sát quá trình khai trương, hoàn tất các thủ tục và giấy phép cần thiết, xây dựng và huấn luyện đội ngũ nhân sự, và chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của nhà hàng. Đáng chú ý, Pizza 4P’s đặt ra mục tiêu doanh thu cho cửa hàng này ở mức tối thiểu 3 triệu USD/năm. Việc mở rộng sang Mỹ là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của Pizza 4P’s, vốn được biết đến là một thương hiệu “đa quốc gia” độc đáo: do người Nhật sáng lập tại Việt Nam, phục vụ món ăn phong cách Ý.
Nền tảng tài chính và quy mô hoạt động
Quyết định mở rộng sang một thị trường cạnh tranh như Mỹ được đưa ra khi Pizza 4P’s đang có nền tảng kinh doanh vững chắc. Theo tài liệu từ HNX, trong năm 2023, CTCP Pizza 4P’s (chi nhánh Việt Nam) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 115,3 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2022. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt mức cao 43%.
Tại thời điểm cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của công ty đạt 267 tỷ đồng, tăng 130% so với đầu năm. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 0,78 lần, tương ứng nợ phải trả khoảng 208 tỷ đồng, trong đó công ty không còn dư nợ trái phiếu. Tổng tài sản của doanh nghiệp ước tính khoảng 475 tỷ đồng.
Về quy mô, Pizza 4P’s hiện có hơn 30 cửa hàng tại Việt Nam và 5 cửa hàng ở các thị trường quốc tế, nâng tổng số lên đến 40 nhà hàng. Giữa năm 2024, hai nhà đồng sáng lập Yosuke Masuko và Sanae Takasugi đặt mục tiêu doanh thu toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ yên (khoảng 67 triệu USD, hay hơn 1.700 tỷ đồng) trong năm nay. Với quy mô 37 cửa hàng tại thời điểm đó, doanh thu trung bình trên mỗi địa điểm đạt khoảng 2 triệu USD
Các chuyên gia ngành F&B cũng nhận định rằng, để duy trì bền vững ở quy mô lớn là vấn đề lớn, đặc biệt khi mở rộng chuỗi cung ứng. Yosuke Masuko cũng thừa nhận: “Ấn Độ dạy chúng tôi về sự đòi hỏi cao từ thực khách, điều này sẽ hữu ích ở Mỹ”. Tuy nhiên, nếu không thích nghi nhanh, họ có thể gặp khó khăn tương tự các thương hiệu Châu Á khác từng thất bại ở thị trường này.
Dù vậy, các nhà phân tích lạc quan về tiềm năng. Pizza 4P’s đã xếp hạng 69 trong The Best Pizza Awards 2024, là đại diện duy nhất từ Việt Nam và một trong 20 từ châu Á. Yosuke Masuko tiết lộ kế hoạch mở 50 cửa hàng ở Ấn Độ trong 5 năm tới, và Brooklyn sẽ là bàn đạp cho Mỹ. Ông nói: “Pizza kết nối mọi người, và chúng tôi tin rằng giá trị của mình sẽ chinh phục được”.
Nguồn: Tổng hợp