Trong khuôn khổ Diễn đàn Thực phẩm Bền vững 2024 được tổ chức sáng 16/10, tại TP.HCM, Mạng lưới Phát triển Thực phẩm Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch và Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm toàn cầu đã vinh danh 20 cá nhân, tập thể. Đây là những điển hình có nhiều nỗ lực bền bỉ, nổi bật trên suốt hành trình phát triển các giá trị của thực phẩm cho cộng đồng, cho xã hội.
20 cá nhân tập thể được vinh danh:
- Hạng mục Giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu gồm có:
- Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam
– Mondelez Kinh Đô là một thành viên của tập đoàn Mondelēz International. Với cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam Mondelez Kinh Đô mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm phù hợp, vào đúng thời điểm người tiêu dùng cần, được sản xuất theo tiêu chuẩn của tập đoàn Mondelēz International. Các hoạt động ESG:
– Thực hiện chu trình thu gom, tái chế và sản xuất bao bì nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.
– Tiên phong thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong phát triển nguồn nguyên liệu bền vững, giúp chất thải thực phẩm được tái chế thành nguồn tài nguyên có giá trị thông qua đầu tư vào dự án xử lý rác hữu cơ thành gà và trứng gà nuôi thả.
– Phối hợp cùng Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam hỗ trợ tổng cộng 50 tấn thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu với tổng giá trị khoảng 8 tỉ đồng trong năm 2024
- Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty TNHH Chế Biến Dừa Lương Quới được thành lập năm 1995 và bắt đầu hành trình nâng cao giá trị cho cây dừa bằng các sản phẩm khác nhau. Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế được xuất khẩu tới hơn 60 nước trên thế giới. Chiến lược kết hợp giữa nhà sản xuất – nông dân – khách hàng – nhà cung ứng tạo nên chuỗi cung ứng tuần hoàn. Bên cạnh, khai thác chế biến dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn, công ty phối hợp với bà con nông dân tiếp tục gieo trồng, chăm sóc để duy trì và phát triển vùng trồng dừa Việt Nam ngày càng dồi dào hơn.
Công ty Dừa Lương Quới và thương hiệu Vietcoco nhiều năm qua liên tục đóng góp cho các chương trình thể dục thể thao, hướng đến cải thiện sức khỏe cộng đồng, với slogan “Sống xanh – Khỏe mạnh”.
3. Vina T&T Group
Chính thức thành lập vào tháng 8/2014. Đến nay, Vina T&T Group ngày càng khẳng định được vị thế của mình với phương châm kinh doanh “Thành công đến từ chất lượng”.
Vina T&T Group đã không ngừng nỗ lực, đưa trái cây Việt vươn xa hơn trên các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, EU…cùng với thúc đẩy sự phát triển về mảng du lịch, chuỗi cà phê trong nước tạo thành hệ sinh thái bền vững để phát huy tối đa chuỗi giá trị nông sản Việt.
Các chương trình phát triển bền vững đang triển khai:chuyển đổi năng lượng tái tạo, xây dựng liên kết giữa quy hoạch và phát triển vùng trồng kết hợp với sản xuất và thu hoạch, hỗ trợ kỹ thuật hướng dẫn nông dân sử dụng phân thuốc vừa đủ để giảm phát thải ra môi trường, thực hiện quy trình trồng theo xu hướng thế giới xanh, sạch, đẹp bên cạnh các tiêu chuẩn bắt buộc như HACCP, GlobalGap, VietGap…
4. Công ty TNHH SX & TM Mebipha
‘Mebipha là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam chuyên sản xuất thuốc thú y và thủy sản. Với nhiều năm kinh nghiệm, Mebipha không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Các hoạt động, dự án: Thực hiện mô hình trại trong rừng, cách xa khu dân cư, dùng điện năng lượng mặt trời, hệ thống xử lý nước tuần hoàn, hệ thống xử lý phân theo công nghệ compost của Nhật; Đầu tư bài bản cơ sở hạ tầng, đường xá, khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên; Áp dụng các biện pháp thay thế thuốc kháng sinh trong chăn nuôi, chú trọng phân bón, thức ăn không tồn dư hóa chất gây hại cho cây trồng, vật nuôi…
5. Công ty TNHH Xuất – Nhập Khẩu Trái Cây Chánh Thu
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu,với các nhà máy tại các tỉnh Bến Tre và Đắk Lắk, có khả năng cung cấp hơn 200.000 tấn trái cây các loại trong năm xuất sang các thị trường Mỹ, Nhật, Úc, Châu Âu, Trung quốc, Hàn quốc…
Công ty tập trung vào phát triển vùng trồng, xây dựng mạnh mẽ mối liên kết với người nông dân, xây dựng chuỗi liên kết từ người nông dân, hợp tác xã, thương lái tới công ty bền vững. Với mục tiêu là người nông dân sẽ trở thành công nhân nông nghiệp, không còn phải lo về mùa, về giá và góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt Nam.…
Chánh Thu là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên, xuất khẩu chính ngạch thành công các loại trái cây: Quả Xoài sang thị trường Hoa Kỳ năm 2019, Quả Vải sang thị trường Nhật Bản năm 2020, Quả Sầu Riêng tươi chính ngạch sang thị trường Trung Quốc tháng 9 năm 2022, Quả Bưởi Da Xanh sang thị trường Hoa Kỳ tháng 11 năm 2022…
- Hạng mục Giải thưởng Tạo tác động xã hội tiêu biểu gồm có:
6. Hội Liên hiệp Thanh niên Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam
Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam là doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài) đầu tiên ở Việt Nam thành lập Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam từ năm 2014.
Các phong trào điển hình: “Thanh niên C.P Việt Nam chung tay đền ơn Tổ quốc Việt Nam”, dự án “Thực phẩm từ trái tim”, “Khẩu trang nhân ái”, “Bệnh viện tại nhà”; hỗ trợ hội viên khởi nghiệp với mô hình hợp tác kinh doanh Five Star…
7. Câu lạc bộ Thực phẩm cộng đồng Lệ Thuỷ, Quảng Bình
Ngân hàng thực phẩm Quảng Bình được ra mắt năm 2023. Foodbank Lệ Thuỷ Quảng Bình, đã huy động lương thực, thực phẩm để tổ chức các chương trình như: Tết Nhân ái; Tháng nhân đạo; cứu trợ đồng bào khi bị thiên tai, thảm hoạ; nồi cháo từ thiện tại bệnh viện Đa khoa huyện…Thực phẩm được huy động từ các Hợp tác xã sản xuất nông sản trên địa bàn, từ các quầy tạp hoá, từ các hộ dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ…
8. Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên – Trưởng phòng Truyền thông, Đối ngoại – Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên là Trưởng phòng Truyền thông, Đối ngoại – Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô. Bên cạnh các mục tiêu phát triển bền vững của công ty, bà Liên đã trực tiếp phối hợp với Foodbank Việt Nam tổ chức các đợt quyên góp thực phẩm quy mô lớn để hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2024, đã vận động ủng hộ 50 tấn thực phẩm trị giá hơn 8 tỷ đồng. Năm 2023, đã kêu gọi, ủng hộ 27.000 thùng bánh kẹo các loại trị giá khoảng 14 tỷ đồng để hỗ trợ định kỳ đến hơn 600 mái ấm, nhà mở, các trung tâm ước tính có hơn 132,000 người đã nhận được hỗ trợ từ hoạt động này….
9. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Thành viên HĐQT, Giám đốc Truyền thông – Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food)
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm hiện là Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) của Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food). Với vai trò quan trọng trong mảng truyền thông và marketing, bà đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu GC Food, đưa sản phẩm của công ty đến gần hơn với người tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động kinh doanh, bà còn nổi bật với những đóng góp tích cực cho cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện và chương trình an sinh xã hội. Những nỗ lực của bà trong việc thúc đẩy các chương trình hỗ trợ cộng đồng đã giúp nâng cao hình ảnh của công ty và khẳng định cam kết trách nhiệm xã hội của GC Food.
10. Bà Nguyễn Thị Bình – Chủ nhiệm Foodbank Sơn La, Giám đốc Hợp tác xã SXKD & DVTH Bình Thuận
Bà Nguyễn Thị Bình, là một phó giám đốc phụ trách công tác phát triển vùng nguyên, phát triển thị trường tiêu thụ của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận (HTX Bình Thuận). Bà Bình đã phát triển chuỗi liên kết với các hộ nông dân, hội viên HTX để đầu tư phát triển, thâm canh cây chè, cải tạo giống trên diện tích chè hiện có, đến nay nguyên liệu đầu vào của HTX Bình Thuận đủ để sản xuất ra sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và được thị trường Sơn La nói riêng và thị trường cả nước chấp nhận.
Bên cạnh đó, Bà Bình hiện là Chủ nhiệm CLB Food Bank Sơn La. Từ khi thành lập tới nay, bà Bình đã cùng Foodbank Sơn La tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La.
11. Ông Đào Hữu Quý – KOL Ẩm thực – Du lịch
Đào Hữu Quý là người con xứ Huế với mong muốn gìn giữ và quảng bá văn hóa quê hương mình qua những clip giới thiệu về những món ăn truyền thống đang mai một dần & muốn được hiểu biết những nghề truyền thống của Việt Nam để có thể lưu lại những tư liệu cho thế hệ trẻ ngày sau tìm về những giá trị của ông bà ta ngày trước.
Các hoạt động: Quảng bá ẩm thực dân gian của Huế, Món ăn phủ đệ Huế xưa, Giới thiệu nghề làm nước mắm truyền thống Nam Ô, Phong tục tập quán của người Huế về lễ nghi ngày xưa, Chia sẻ các hoạt động workshop cho các bạn trẻ…
12. Bà Trương Thị Thanh Tâm – Tiểu thương Chợ đầu mối Nông sản TP Thủ Đức
Má Phượng” là tên gọi thân thương mà những người ở chợ đầu mối Thủ Đức đặt cho bà Bà Trương Thị Thanh Tâm , người phụ nữ hơn 20 năm thầm lặng xin rau cho các bếp ăn từ thiện với mong muốn người nghèo có bữa cơm ngon.
Những năm qua, Má Phượng đã phối hợp cùng Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam tiếp nhận lại những rau, củ quả dư thừa sau khi doanh của các tiểu thương để trao tặng cho các mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và 1 số tỉnh lân cận.
13. Ông Hồ Văn Nhật – Trưởng Ban điều hành, Bếp cơm tình thương Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước
Ông Hồ Văn Nhật, Trưởng ban điều hành bếp cơm tình thương Bệnh viện đa khoa tỉnh Binh Phước. Bếp được xây dựng năm 2002 trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh, với quy mô nhà cấp 4 gồm: 1 phòng chính, 6 phòng phụ, nhà kho và một bếp nấu ăn. Kết cấu tường xây, nền lát gạch men, diện tích lợp mái 330 m2. Từ đó đến nay, mỗi ngày bếp cơm đều cấp đều đặn 300 suất cơm, 300 lít nước cho bệnh nhân. Hơn 10 năm qua, bếp cơm đã phục vụ gần 800.000 suất ăn, góp phần vào quỹ an sinh xã hội gần 7 tỷ đồng tiền ăn uống của bệnh nhân trong lúc nằm viện./.
14. Em Võ Phước Anh – Thành viên Foodbank Vĩnh Long
Em Võ Phước Anh là Tình nguyện viên nhỏ tuổi nhất của Foodbank Vĩnh Long và Mạng lưới Foodbank Việt Nam. Để lan tỏa tin thần cho các bạn nhỏ về việc lãng phí thực phẩm, em Võ Phước anh đã tự nguyện trực kho thực phẩm các ngày trong tuần trong thời gian hè, tích cực trao tặng thực phẩm tận tay người nhận (những trường hợp trẻ em, người già, người khiếm khuyết thể chất), tích cực tuyên truyền và vận động người thân, bạn bè đóng góp cho mô hình Thực phẩm cộng đồng.
15. Ông Bùi Công Hiệp – Giám đốc, Cơ Sở Bảo Trợ Trẻ Em Mồ Côi Thiên Thần
Ông Bùi Công Hiệp là cựu chiến binh thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Với tâm niệm giúp đỡ và chăm sóc những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, ông đã làm giấy trao tặng 2.500 m² đất và căn nhà 3 tầng trị giá 100 tỷ đồng để làm mái ấm cho trẻ mồ côi. Mái ấn hiện đang nuôi dưỡng hơn 130 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ngoài việc đảm bảo sức khỏe cho các bé, ông Hiệp còn chú trọng giáo dục và kỹ năng sống. Ông khuyến khích các em học bơi, học ngoại ngữ và tin học
Ông Hiệp đã được mọi người gọi bằng cái tên trìu mến: “Ông Bụt” – người cha già đã và đang tạo nên một mái ấm yêu thương cho những đứa trẻ mồ côi.
16. Ông Nguyễn Hữu Thắng – Thành viên, Foodbank Thanh Hóa
Ông Nguyễn Hữu Thắng là thành viên của Foodbank Thanh Hóa, bên cạnh đó ông Thắng còn duy trình và triển khai bếp ăn từ thiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Ông cùng nhóm nấu cháo hỗ trợ bữa sáng cho các bệnh nhân tại Bệnh viên ung bướu và Trung tâm BTXH số 2 của tỉnh (02 lần/tuần); tham gia các hoạt động thăm hỏi tặng quà hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, cứu trợ người dân vùng lũ, hỗ trợ thường xuyên cho 08 bệnh nhân tại xóm trọ hiện đang chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa,
Ông Thắng đã đề nghị Food Bank Thanh Hoá sử dụng nhà riêng của cá nhân để làm nơi sinh hoạt và kho hàng của Food Bank Thanh Hoá và triển khai bếp ăn tình thương tại đây.
- Hạng mục Giải thưởng Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu
17. Công ty TNHH Kamereo
KAMEREO là một nền tảng thương mại điện tử với nhiều mặt hàng thực phẩm đa dạng, kết nối các bên cung và cầu. Kamereo đã ứng dụng giải pháp công nghệ để tối ưu hoá và tăng độ minh bạch trong quy trình cung ứng, từ đó thay đổi bộ mặt của chuỗi cung ứng truyền thống Việt Nam.
Các đơn vị kinh doanh F&B chỉ cần tìm và đặt mua mọi thứ cần thiết trên một ứng dụng hoặc trang web duy nhất của Kamereo, từ đó hạn chế rủi ro về chất lượng và chậm trễ đơn hàng. KAMEREO hợp tác với hơn 100 nông hộ và quản lý trực tiếp từ khâu thu hoạch cho đến tay người tiêu dùng, áp dụng công nghệ bảo quản lạnh để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Với mức tăng trưởng doanh thu hàng năm trung bình vượt trên +300% kể từ khi ra mắt vào năm 2019, KAMEREO đã trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử B2B có vị thế nhất định trong ngành.
18. Công ty TNHH Hapinut
Công ty TNHH Hapinut xây dựng trên nền tảng kết nối hệ sinh thái ý tưởng về nông nghiệp, có mục tiêu phát triển bền vững. Hapinut cho ra đời rất nhiều sản phẩm xanh, sạch, thuận với tự nhiên từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng như: Dầu đậu phộng (áp dụng công nghệ áp lạnh), bơ hạt…
Hapinut đã giải quyết đầu ra cho những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, mang lại công việc cho nhiều người lao động, người nông dân tại Đại Lộc, Quảng Nam theo cách làm mới khoa học hơn, quy chuẩn hơn, sạch sẽ hơn.
19.Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm)
Sokfarm là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ mật hoa dừa hữu cơ, liên kết với nông dân, hướng dẫn nông dân thu mật hoa dừa trên vườn và cung cấp nguyên liệu tươi cho Sokfarm. Thu mật hoa dừa là mô hình nông nghiệp thích nghi với hạn hán và xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Sokfarm liên kết 38 nông hộ, tạo việc làm cho hơn 50 công nhân viên địa phương tại Tiểu Cần, Trà Vinh ( hơn 70% là dân tộc Khmer, 70% – 80% là nữ giới), góp phần cân bằng giới và ổn định kinh tế và gia tăng thu nhập cho nông dân từ 3 – 5 lần.
Triển khai lớp học tiếng Anh Sokschool thành lập 01/06/2023, dạy tiếng Anh miễn phí cho các bé con công nhân viên Sokfarm từ 5 – 11 tuổi. Hiện lớp học có hơn 30 em.
- Hạng mục Giải thưởng Dự án vì cộng đồng tiêu biểu
20. Chương trình Casa Herbalife Việt Nam – Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam
Chương trình Casa Herbalife được ra đời bởi Quỹ Herbalife Nutrition Foundation và tại VN vận hành bới Herbalife Việt Nam. Chương trình đã được mở rộng với 14 trung tâm, đơn vị thụ hưởng trên toàn quốc và hỗ trợ số tiền lên đến hơn 24 tỷ đồng để giúp nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho các em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm này.
Bên cạnh hỗ trợ tài chính, Herbalife Việt Nam còn triển khai các chương trình thiết thực như Chương trình Ngôi Sao NFZH và Ngày hội Dinh dưỡng nhằm giúp các em nhỏ hiểu thêm về dinh dưỡng lành mạnh và hình thành thói quen vận động thường xuyên.
Lễ tôn vinh anh hùng thực phẩm năm 2024, nhằm thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa bền vững trong lĩnh vực thực phẩm thông qua việc tôn vinh những hành động, sáng kiến, chương trình, cá nhân, tập thể… mang lại giá trị chia sẻ và phát triển tích cực trong mọi đối tượng của hệ thống thực phẩm.
Phát triển những mô hình mới, cách làm sáng tạo, đổi mới tư duy trong sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm. Động viên và nâng cao vị thế của cá nhân, tập thể trong việc lan tỏa giá trị nhân văn đến xã hội trong hoạt động chia sẻ thực phẩm. Thúc đẩy tinh thần chống lãng phí, thúc đẩy tiêu dùng thông minh khoa học đối với thực phẩm. Khẳng định vai trò quan trọng trong công tác xây dựng hệ thống thực phẩm cộng đồng phát triển theo hướng bền vững.
Chương trình Diễn đàn thực phẩm bền vững và Lễ vinh danh Anh hùng Thực phẩm năm 2024, nhận được sự quan tâm và đồng hành của một số đơn vị đối tác: Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P.Việt Nam, Herbalife Việt Nam, Công ty Cổ phần VTVCorp, Công ty Cổ phần thực phẩm G.C (GC Food), Food Share Việt Nam,…
Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Food Share Việt Nam, Mạng Lưới ngân hàng thực phẩm Việt Nam chia sẻ: Với chuỗi các hoạt động chuyên ngành, năm nay không chỉ nâng cao nhận thức về an ninh lương thực và dinh dưỡng mà còn tạo cơ hội kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng nhằm thúc đẩy các giải pháp mang tính lâu dài.
Chúng tôi liên tục tổ chức nhiều hoạt động để tạo nên sự tương tác giữa các doanh nghiệp, như: diễn đàn thực phẩm bền vững; vinh danh Anh hùng thực phẩm… là một ví dụ. Với những hội nghị, hội thảo chuyên ngành được tổ chức, tôi tin rằng sẽ tạo được giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm và kết nối, qua đó tạo thành hệ thống. Đó cũng là cách để chúng tôi tăng tính kết nối các doanh nghiệp. Chúng tôi cũng phối hợp với các ban ngành để có sự hỗ trợ doanh nghiệp, đồng hành nhiều hơn trong từng dự án cụ thể – ông Khởi cho biết.
PV.