Việc phát triển nội dung đòi hỏi bạn phải quan tâm đến khách hàng. Tệp khách hàng của bạn có thể được xây dựng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học. Nhưng bạn đã bao giờ cân nhắc đến tính cách của khách hàng mục tiêu chưa?
Khi biết được đặc điểm tính cách của khách hàng có thể giúp bạn hiểu hơn về hành vi và sở thích của họ, mang lại cho bạn lợi thế khi triển khai chiến lược tiếp thị nội dung
Ví dụ, nếu khách hàng mục tiêu là người chu đáo và đề cao hiệu quả, bạn có thể nhắm đến họ với những tin nhắn nhấn mạnh sự tiện lợi và những lợi ích tiết kiệm thời gian có trong sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Mặt khác, nếu khách hàng mục tiêu là người cởi mở với những trải nghiệm mới và đề cao sự sáng tạo, bạn có thể làm nổi bật khịa cạnh độc đáo và sáng tạo khi bạn cung cấp sản phẩm của mình.
Bằng việc xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa trên những đặc điểm tính cách, bạn có thể tăng mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing của mình. Bạn có thể tạo ra được nhiều trải nghiệm cá nhân hóa để thúc đẩy mối quan hệ lâu dài, cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng, đồng thời kết nối với những đối tượng khách hàng mới, có liên quan, sở hữu những đặc điểm tính cách và sở thích tương tự.
Nhân khẩu học vs tính cách
Nhân khẩu học cung cấp một tổng quan định lượng về các đặc điểm bên ngoài của của dân số nói chung như độ tuổi, giới tính, thu nhập, học vấn, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, và sắc tộc. Tính cách đề cập đến đặc điểm và mô hình tâm lý độc đáo xác định suy nghĩ, cảm xúc, và hành vi của mỗi cá nhân.
Các nhóm tính cách và nhân khẩu học có thể bổ trợ cho nhau để cung cấp chân dung khách hang của bạn và giúp bạn tạo thêm nhiều chiến dịch marketing hiệu quả và phù hợp hơn.
Cách xác định nhóm tính cách khách hàng mục tiêu của bạn.
Bạn có thể đánh giá các nhóm tính cách của khách hàng mục tiêu thông qua các khảo sát và các phương pháp nghiên cứu tương tự. Chỉ cần đảm bảo rằng những câu hỏi trong khảo sát có liên quan đến khách hàng mục tiêu của bạn và giữ cho độ dài khảo sát ở mức vừa phải để khuyến khích người tham gia. Những bài kiểm tra tính cách như DiSC, Myers-Briggs, Insight, hay Enneagram, cũng có thể mang lại hiệu quả.
Bạn cũng có thể xác định nhóm tính cách của khách hàng mục tiêu bằng cách sử dụng những dữ liệu bạn có sẵn. Quan sát các hoạt động mạng xã hội công khai của khách hàng mục tiêu của bạn. Phân tích nội dung mà họ chia sẻ, hành vi tương tác, và những chủ đề mà họ hay thảo luận. Phân tích những phản hồi và tương tác của khách hàng mục tiêu cũng có thể cung cấp cho bạn những insight chi tiết về giá trị và động cơ của họ.
Cuối cùng, hãy tiến hành phỏng vấn trực tiếp hoặc phỏng vấn nhóm với một mẫu đại diện. Đưa ra những câu hỏi mở và khuyến khích người tham gia chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc, và trải nghiệm của họ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hay ngành của bạn.
Phân loại tính cách theo bảng chữ cái
DiSC, Insights, Myers-Briggs, và Enneagram sử dụng những biệt hiệu khác nhau cho các nhóm tính cách của họ. Và họ cũng đề cập đến nhiều khịa cạnh khác nhau. DiSC và Insights tập trung vào việc khám phá các kiểu hành vi và phong cách giao tiếp, trong khi Myers-Briggs đi sâu vào các sở thích nhận thức. Còn Enneagram tập trung về các động cơ cốt lõi và nỗi sợ hãi. Cho dù bạn sử dụng một trong những phương pháp đó hay dựa vào các phương pháp khác, bạn cũng có thể liên kết các nghiên cứu của mình theo các nhóm tính cách A, B, C và D. Phân loại này đến từ Understanding the 4 Personality Types bởi Hire Success và một số nguồn liên quan khác.
Nhóm A
Đặc trưng Tính cách của Type A là sự cạnh tranh, tham vọng và tinh thần khẩn trương. Thường được mô tả là những người rất thành đạt, họ luôn hướng tới sự thành công trong cả đời sống cá nhân và sự nghiệp. Những người có tính cách nhóm A thường là những người thường hướng đến kết quả, và cần sự kiểm soát và có tổ chức.
Họ có xu hướng tập trung vào mục tiêu của họ và thường được xem là một người nghiện công việc. Họ thường mất kiên nhẫn và có thể dễ dàng hoảng loạn khi mọi thứ diễn ra không theo kế hoạch. Do bản chất cạnh tranh của mình, họ cũng có thể dễ so sánh mình với người khác và cảm thấy ghen tị hoặc đố kỵ.
Mong muốn thành công mãnh liệt có thể khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc tiêu cực. Họ có thể gặp khó khăn trong việc thư giãn và nghỉ ngơi và sẽ cảm thấy tội lỗi khi họ không trở nên năng suất. Nhưỡng người Nhóm A thường có tham vọng cao, có động lực và tính cạnh tranh.
Phân loại tính cách trong mỗi bài kiểm tra phù hợp với Nhóm A:
- DiSC: D — quyết đoán, kiểm soát
- Insights: Blue
- Myers-Briggs: ENFJ, ENFP, INFJ, INFP
- Enneagram: Người khám phá, Người tham vọng
Nhóm B
Những người có xu hướng thoải mái, linh hoạt và dễ tính hơn trong quan điểm sống thuộc nhóm tính cách B. Đặc trưng của nhóm tính cách Nhóm B là tinh thần khẩn trương thấp hơn thái độ thoải mái hơn và ít cần kiểm soát hơn so với người thuộc nhóm tính cách Type A.
Người thuộc nhóm tính cách Type B thường có xu hướng suy nghĩ sâu sắc và trầm tư hơn, họ trân trọng thời gian chất lượng cho bản thân và các mối quan hệ của họ. Họ thường là người có tính sáng tạo, giàu trí tưởng tượng, và cởi mở, có khả năng nhìn xa trông rộng và tư duy đột phá.
Trái ngược với tính cách Nhóm A, những người Nhóm B ít bị căng thẳng và lo âu hơn. Họ có khả năng chịu đựng sự mơ hồ, bất ổn và thay đổi tốt hơn, đồng thời ít cạnh tranh và hợp tác hơn.
Phân loại tính cách trong mỗi bài kiểm tra phù hợp với Nhóm B:
- DiSC: I — quyết đoán, nhiệt tình
- Insights: Green
- Myers-Briggs: ENTJ, ENTP, INTJ, INTP
- Enneagram: Người Trợ giúp, Người Cá tính
Nhóm C
Những người thuộc nhóm C có xu hướng chú ý đến chi tiết, có tư duy phân tích và thận trọng. Họ thường được coi là những người có tư duy logic, thực tế và có hệ thống tập trung vào những chi tiết. Họ thường kín đáo, thích suy nghĩ kỹ trước khi hành động và có thể bị hiểu nhầm là hướng nội hoặc nhút nhát.
Những người với tính cách Nhóm C có xu hướng tập trung vào nhiệm vụ và có nhiều động lực, thường làm việc tốt trong môi trường có cấu trúc, nơi họ có thể áp dụng các kỹ năng phân tích của mình để giải quyết vấn đề. Họ cũng có thể là người cầu toàn, luôn nỗ lực để đạt được độ chính xác và độ tỉ mỉ cao nhất trong công việc.
Về mặt giao tiếp, những người Nhóm C có thể không biểu lộ cảm xúc hoặc tình cảm như những người khác, ưu tiên dựa trên thực tế và tránh tranh cãi.
Phân loại tính cách trong mỗi bài kiểm tra phù hợp với Nhóm C:
- DiSC: C — Cẩn trọng, kiểm soát
- Insights: Yellow
- Myers-Briggs: ESTJ, ESFJ, ISTJ, ISFJ
- Enneagram: Người Quyết đoán, Người Cầu toàn
Nhóm D
Những người phù hợp với tính cách nhóm D có xu hướng trải qua mức độ cảm xúc tiêu cực cao, chẳng hạn như lo lắng, bồn chồn và cáu kỉnh. Những người này thường cảm thấy vô vọng và bất lực, dẫn đến việc thiếu đi động lực và sự hứng thú trong cuộc sống hàng ngày. Người có tính cách Nhóm B cũng có thể gặp khó khăn trong việc bộc lộ cảm xúc của họ và dễ ức chế xã hội, thường né tránh các tình huống và tương tác xã hội.
Nghiên cứu cho thấy những người thuộc Nhóm D có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý chẳng hạn như trầm cảm và rối loạn lo âu cao hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác.
Phân loại tính cách trong mỗi bài kiểm tra phù hợp với Nhóm D:
- DiSC: S — cẩn trọng, nhiệt tình
- Insights: Orange
- Myers-Briggs: ESTP, ESFP, ISTP, ISFP
- Enneagram: Người Hòa giải, Người Quan sát
Một khi bạn đã nắm bắt được những nhóm tính cách của khách hàng mục tiêu, bạn có thể biến chúng thành một kế hoạch marketing cho mình.
Cách áp dụng các nhóm tính cách trong chiến lược marketing của bạn
Việc áp dung nhóm tính cách vào chân dung khách hàng mục tiêu đòi hỏi một chiến lược marketing tinh tế vì bạn phải điều chỉnh thông điệp và nội dung của mình. Tạo nội dung cá nhân hóa tập trung vào tính tương tác cao cho người hướng ngoại, đồng thời cung cấp thông tin chuyên sâu và những câu chuyện ý nghĩa cho người hướng nội. Xây dựng hình ảnh làm nổi bật tính trực quan và thực tiễn cho người có khả năng phân tích, trong khi những người có sáng tạo hơn sẽ thích hình ảnh hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và cảm xúc.
TIP: Trang bị cho đội ngũ bán hàng của bạn với góc nhìn dựa trên tính cách. Đào tạo cho họ các kỹ năng để nhận ra các dấu hiệu chỉ ra loại tính cách của khách hàng và điều chỉnh phản ứng của họ cho phù hợp.
Ví dụ, một trung tâm thể hình muốn tiếp thị cho khách hàng thuộc Nhóm A bằng cách nhấn mạnh khía cạnh cạnh tranh trong các bài tập thể dục, chẳng hạn như bảng xếp hạng và thử thách tính giờ. Bằng cách thể hiện hiệu quả của các bài tập luyện – đạt được kết quả tập luyện tốt hơn trong thời gian ngắn hơn – thương hiệu đã thu hút được tham vọng của người thuộc Nhóm A.
Một thương hiệu ngành dịch vụ hướng mục tiêu khách hàng của mình thuộc Nhóm B có thể tập trung vào thông điệp của mình vào những khía cạnh như thoải mái và tươi mới của du lịch, nhấn mạnh lợi ích của việc tạm dừng cuộc sống hối hả và nhộn nhịp hàng ngày. Thương hiệu có thể nhấn mạnh vào các cơ hội sáng tạo, chẳng hạn như khám phá những văn hóa và thử sức với những trải nghiệm mới.
Một công ty hoạch định tài chính marketing cho khách hàng Nhóm C có thể nhấn mạnh vào tính kỹ lưỡng và chú ý đến từng chi tiết trong quy trình lập kế hoạch tài chính của mình. Họ có thể làm nổi bật việc sử dụng phân tích dữ liệu và các công cụ để thu hút tư duy phân tích của khách hàng. Thông điệp marketing cũng có thể tập trung vào sự yên tâm khi có một kế hoạch tài chính được vạch ra kỹ lưỡng, thu hút sự hướng nội của khách hàng.
Một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hướng đến nhóm người Loại D có thể nhấn mạnh đặc tính làm dịu và giảm căng thẳng của sản phẩm. Thông điệp marketing có thể tập trung vào việc chăm sóc và dành thời gian cho bản thân, đáp ứng nhu cầu của khách hàng có xu hướng lo lắng và dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực.
Khi nghĩ về doanh nghiệp của mình, bạn có thể sử dụng các kiểu tính cách như thế nào để định hình nội dung marketing và thông điệp của mình?
Sử dụng các nhóm tính cách như một công cụ
Bằng việc hiểu các loại tính cách và đặc điểm nhân khẩu học cảu khách hàng mục tiêu, bạn có thể tạo ra được nội dung phù hợp hơn với họ và cho cả thương hiệu của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, các nhóm tính cách hoạt động tốt như một công cụ, không phải là toàn bộ chiến lược. Nên xem xét các mục tiêu rộng hơn về nội dung nhằm duy trì sự cân bằng. Phân tích dữ liệu thường xuyên, thu thập phản hồi, và điều chỉnh để duy trì sự kết hợp nội dung hài hòa, thu hút hiệu quả đối tượng mục tiêu đồng thời đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình.
Theo contentmarketinginstitute.com