Khách du lịch tự túc, đặc biệt là gen Z, đang ứng dụng công nghệ AI để lên kế hoạch chuyến đi. Xu hướng này đang thịnh hành và phát triển tại Việt Nam.
Khi thị trường du lịch toàn cầu tiếp tục phát triển, nhu cầu tìm kiếm các trải nghiệm cá nhân hóa của khách du lịch ngày càng tăng cao. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), ngành du lịch và lữ hành đã đóng góp 9,1% vào GDP toàn cầu vào năm 2023, tăng 23,2% so với năm 2022.
Trong dòng chảy phát triển của du lịch, công nghệ AI đóng vai trò then chốt, cung cấp các giải pháp tự động cho quá trình đặt chỗ, gợi ý địa điểm và tương tác với du khách.
“Mỏ vàng” chờ khai phá
Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu trong ngành du lịch đang trên đà tăng trưởng vượt bậc. Dự kiến thị trường sẽ mở rộng từ 92,46 tỉ USD vào năm 2023 lên 397,86 tỉ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 33,9%. Đây có thể được coi là “mỏ vàng” tiềm năng nghìn tỉ USD của ngành du lịch toàn cầu, đặc biệt đối với những gã khổng lồ công nghệ và những tập đoàn du lịch có đủ nguồn lực để dấn thân vào thị trường này.
Sức tăng trưởng nhảy vọt nhấn mạnh vai trò ngày càng cao của AI trong công cuộc cách mạng hóa ngành du lịch, cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa, hiệu quả hoạt động và dịch vụ khách hàng được nâng cao.
Một xu hướng đang nở rộ là thói quen ứng dụng công nghệ AI trong quá trình kế hoạch du lịch, đi du lịch và trải nghiệm. Chuyên gia công nghệ cho rằng đây là xu hướng tất yếu trong tiến trình phát triển của ngành du lịch và công nghệ.
Bà Harriet Brown, Phó Chủ tịch quản lý Sản Phẩm của Mobi – tập đoàn đang phát triển nền tàng trí tuệ nhân tạo Mobi.AI đánh giá: “Tôi nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo có thể giữ lại niềm vui trong việc lập kế hoạch trong khi loại bỏ bớt công việc”.
Bà lưu ý rằng AI giúp giảm bớt gánh nặng trong quá trình lên kế hoạch du lịch. Người dùng có thể tập trung vào các khía cạnh như tìm cảm hứng cho chuyến đi và sáng tạo khi lập kế hoạch du lịch. Bên cạnh đó, AI sẽ “gánh vác” phần nhiệm vụ có vẻ “tẻ nhạt” gồm tìm kiếm thông tin, đối chiếu bản đồ hoặc các phương thức di chuyển…
Đồng quan điểm, Mike Coletta, Quản lý cấp cao về Nghiên cứu và Đổi mới tại công ty nghiên cứu thị trường du lich Phocuswright có trụ sở tại New York (Mỹ), bổ sung: “AI rất giỏi thấu hiểu các yêu cầu của du khách và đưa ra các gợi ý phù hợp”.
Ông dự đoán, trong tương lai, các tác nhân AI tự động sẽ có thể sử dụng thông tin nhận dạng kỹ thuật số của người dùng để thu thập các tùy chọn du lịch cá nhân hóa cho mỗi người, cho phép du khách lựa chọn đặt dịch vụ theo ý thích. Với quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân và thông tin thanh toán của người dùng, trợ lý AI còn có thể thực hiện đặt chỗ.
Anna Jaffe, CEO và Đồng sáng lập của Mobi AI, đi sâu vào phân tích cơ chế của cách AI có thể cách mạng hóa du lịch trong ba lĩnh vực chính.
Theo đó, AI có thể cá nhân hóa thông qua các mô hình ngôn ngữ. Các mô hình ngôn ngữ được hỗ trợ bởi AI cho phép du khách bày tỏ mối quan tâm, sở thích, gu du lịch… thoải mái và chính xác hơn.
Ứng dụng AI có thể giúp xây dựng dữ liệu phong phú hơn về thế giới, để du khách có thể tham khảo nhiều thông tin một cách có hệ thống. Từ trải nghiệm ngắm chim hoang dã, dữ liệu về hệ sinh thái ở điểm đến, các sự kiện địa phương… và hơn thế nữa.
Đặc biệt, công nghệ AI có thể xử lý văn bản và hình ảnh, cung cấp cái nhìn đa chiều về các điểm đến phù hợp với sở thích cụ thể của du khách.
Kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên với lý luận không gian-thời gian, AI đơn giản hóa việc lập các kế hoạch phức tạp như lên lịch cho một hành trình nhiều điểm dừng, lên phương án di chuyển tối ưu… để đảm bảo du khách đến đúng nơi cần đến vào đúng thời điểm.
Chuyên gia cho rằng Gen Z, thế hệ thường tiên phong sử dụng công nghệ mới, đang thúc đẩy trải nghiệm du lịch được hỗ trợ bởi AI.
Điểm khác biệt là những du khách trẻ tuổi có cách thu thập thông tin, tìm cảm hứng cho chuyến đi khác với các thế hệ trước. Họ lưu trữ hình ảnh và ý tưởng trên các nền tảng như Pinterest hoặc mạng xã hội thay cho các công cụ truyền thống như Google Maps, đọc sách hướng dẫn, sổ tay thông tin du lịch.
Do đó, nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, thân thiện với môi trường sẽ ảnh hưởng đến cách các công cụ AI phát triển trong lĩnh vực du lịch, bà Harriet chia sẻ với Forbes.
AI và thế hệ khách gen Z tại Việt Nam
Theo một khảo sát mới của Booking.com, du khách thuộc thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ trong mọi bước từ trước, trong và sau chuyến du lịch. Thế hệ trẻ tại Việt Nam không đứng ngoài làn sóng ứng dụng công nghệ mới này.
51% khách du lịch Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát này cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên.
50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến.
67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình chuyến đi.
57% khách du lịch Gen Z quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, cho hay: “Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa”.
Theo Báo Lao Động