Có thể nói rằng, chuyên ngành Quan hệ Công chúng của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam được đưa vào giảng dạy 10 năm qua đã là một lựa chọn đúng phù hợp với yêu cầu của ngành nghề trong xã hội cũng như đón đầu xu thế của sự phát triển ngành truyền thông số. Xử lý khủng hoảng trong truyền thông là yêu cầu tất yếu, khi mạng lưới truyền thông đa dạng và đa chiều; Đây là một lĩnh vực quan trọng góp phần quản trị truyền thông được hiệu quả.
Lâu nay, trên thực tế khi truyền thông xảy ra khủng hoảng, tạo sự hoang mang trong cộng đồng về một vấn đề nào đó, ảnh hưởng rất lớn đến dư luận; thậm chí ảnh hưởng đến uy tín, của những người đứng đầu một cơ quan, đơn vị, cao hơn là uy tín của Quốc gia, dân tộc. Lợi dụng sự ảnh hưởng này, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước trên phương diện truyền thông, thông tin. Với tầm quan trọng đó, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam mong muốn trang bị cho sinh viên ngành Quan hệ công chúng kỹ năng, phương pháp khoa học khi nhận diện, xử lý khủng hoảng một cách hiệu quả. Lĩnh vực quản trị truyền thông tốt chính là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới.
“Vượt khủng không hoảng” là sự kiện nằm trong khuôn khổ môn Quản trị thông tin và xử lý khủng hoảng được tập thể lớp K10CC5, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam xây dựng và triển khai. Đây không chỉ là một sự kiện học thuật mà còn là một trải nghiệm thực tế quý giá dành cho các bạn sinh viên ngành truyền thông, giúp các bạn sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của việc xử lý khủng hoảng và trang bị kiến thức thực tiễn cùng những kỹ năng chiến lược để đối phó với mọi tình huống khủng hoảng trong lĩnh vực PR. Sự kiện mang đến những hoạt cảnh mô phỏng những tình huống khủng hoảng PR có thể xảy ra trong công việc, khiến người làm truyền thông phải đối mặt, nhận diện, dự đoán và đưa ra kế hoạch ứng phó kịp thời.
Sự kiện vinh dự chào đón sự tham gia của các diễn giả uy tín và giàu kinh nghiệm, những người từng đối mặt với vô số tình huống khủng hoảng thực tế. Họ không chỉ mang đến những kiến thức chuyên môn mà còn chia sẻ những bài học quý giá, giúp sinh viên học hỏi từ chính trải nghiệm thực tế. Talkshow “Vượt khủng không hoảng” đã mang đến một không gian chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm vô cùng quý giá và bổ ích. Các diễn giả là những Giảng viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tế, phong phú trong việc triển khai các chiến dịch truyền thông, những chia sẻ quý báu trong chương trình giúp sinh viên ngành Quan hệ công chúng gắn được kiến thức đã học vào thực tế.
Một thế mạnh của sinh viên ngành Quan hệ công chúng là kỹ năng hoạt động xã hội, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng phản biện. Vì vậy, trong khuôn khổ phần đầu tiên với minigame “Quét bão khủng hoảng” đã mang đến bầu không khí giao lưu sôi nổi. Những câu hỏi xoay quanh khái niệm và biểu hiện của khủng hoảng trong thời đại số không chỉ giúp các sinh viên ngành truyền thông củng cố kiến thức mà còn hỗ trợ các bạn ngoài chuyên ngành dễ dàng tiếp cận vấn đề một cách gần gũi và thực tế.
Phần hai của chương trình tái hiện một khủng hoảng môi trường điển hình thông qua hoạt cảnh sống động do tập thể lớp K10CC5 dàn dựng. Đây là case study quan trọng, tạo cơ hội cho sinh viên phân tích và đề xuất các giải pháp quản trị hiệu quả, rèn luyện tư duy xử lý tình huống.
Cao trào của sự kiện đến ở phần thứ ba – talkshow “Vượt khủng không hoảng” kéo dài với thời lượng 60 phút, thu hút sự chú ý lớn nhất từ khán giả. Tại đây, ThS. Vũ Thị Hạnh Thủy và CEO Đỗ Quí Dương đã chia sẻ những bài học thực tiễn sâu sắc, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về nghệ thuật quản trị thông tin và xử lý khủng hoảng. Những câu hỏi, thắc mắc của sinh viên cũng được giải đáp chi tiết, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người tham dự.
Là người dẫn dắt và đồng hành với sinh viên, diễn giả – Ths. Vũ Thị Hạnh Thủy, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, đã chia sẻ:
“Tôi mong muốn rằng sự kiện ngày hôm nay của các bạn sinh viên là sự mở ra một hành trình mới, kinh nghiệm mới trong quá trình theo đuổi chuyên ngành Quan hệ công chúng.”
Cùng với đó, CEO Đỗ Quí Dương – Công ty cổ phần dịch vụ và du lịch NewGen Trave đã mang đến một góc nhìn thực tiễn từ môi trường doanh nghiệp, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo trong bối cảnh khủng hoảng, ông nói: “Để giữ được bình tĩnh trước khủng hoảng, điều đầu tiên người đứng đầu cần nhớ là họ chính là ‘ngọn hải đăng’ dẫn lối cho toàn bộ tổ chức. Khi khủng hoảng xảy ra, nhân sự cấp dưới thường sẽ cảm thấy lo lắng hoặc hoang mang. Nếu người lãnh đạo cũng mất bình tĩnh, cả tổ chức có nguy cơ rơi vào hỗn loạn. Lửa thử vàng, gian nan thử sức! Sự bình tĩnh chính là ‘vàng’ trong quản trị khủng hoảng, và người đứng đầu cần hiểu rằng bản thân mình chính là người giữ ngọn lửa niềm tin cho cả đội ngũ.”
Bên cạnh những chia sẻ của hai vị diễn giả, trưởng Ban tổ chức – Lê Quỳnh Như, đã khẳng định ý nghĩa học thuật và thực tế của sự kiện: “Chúng ta, những người tham gia chương trình này, đều nhận thức rõ ràng quản trị khủng hoảng không chỉ là một công việc mang tính chất phòng ngừa, mà còn là khả năng phản ứng linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán trong những thời điểm căng thẳng nhất. Chính vì vậy, talkshow hôm nay không chỉ là một cơ hội để chúng ta trao đổi kiến thức, mà còn là dịp để các bạn sinh viên thể hiện khả năng phân tích, ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, cũng như làm quen với những chiến lược và phương pháp quản trị khủng hoảng hiệu quả.”
Sự kiện khép lại trong không khí đầy cảm hứng, để lại nhiều bài học quý báu cho các bạn sinh viên. Đây không chỉ là cơ hội để các bạn áp dụng kiến thức vào thực tiễn mà còn một cái nhìn thực tế và chuyên sâu hơn về cách đối mặt với khủng hoảng, đồng thời tạo cơ hội để các bạn tự khám phá tiềm năng và khả năng của mình trong lĩnh vực truyền thông, chuẩn bị cho hành trình phát triển chuyên môn trong tương lai.
Theo thanhnienviet.vn