TP. Hồ Chí Minh – Trung tâm kinh tế, văn hóa năng động bậc nhất Việt Nam – sẽ tổ chức Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 (CHAYFEST 2025) tại Công viên Bình Phú, Quận 6. Sự kiện quy mô lớn quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, hội thảo chuyên đề và chuỗi hoạt động xanh – bền vững mang tầm quốc tế, hướng đến lan tỏa phong cách sống lành mạnh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững trong cộng đồng.

Toàn cảnh buổi họp báo ra mắt Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 tại TP.HCM.
Sự kiện do UBND Phường Bình Phú chỉ đạo, phối hợp cùng Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và các đơn vị đồng hành, nhằm lan tỏa thông điệp “Ngon từ vị – Lành từ tâm”, cổ vũ phong trào “Ăn sạch – Sống xanh – Sống an lành”,…
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và khủng hoảng thực phẩm toàn cầu, ẩm thực xanh không còn là lựa chọn cá nhân, mà là xu hướng phát triển toàn cầu. TP.HCM, với vị thế đầu tàu kinh tế – du lịch – ẩm thực của Việt Nam, đang tiên phong đưa ẩm thực chay và mô hình lễ hội xanh trở thành nguồn cảm hứng hành động cho cộng đồng, doanh nghiệp và thế hệ trẻ.
Điểm đặc biệt của Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 là mô hình “Lễ hội không rác thải” đầu tiên tại Việt Nam, nơi tất cả hoạt động được tổ chức theo nguyên tắc giảm nhựa một lần – tái chế rác thải thực phẩm – hướng tới kinh tế tuần hoàn. Song song, chương trình còn lồng ghép các hoạt động ý nghĩa như Ngày hội tái chế rác thải thực phẩm, Bữa ăn yêu thương Bình Phú với 1.500 phần cơm mỗi ngày dành cho các mái ấm, cùng Hội thảo Du lịch xanh – Ẩm thực xanh – Kinh tế xanh và Phát triển bền vững,… quy tụ các diễn gỉa uy tín trong nươc và quốc tế, chuyên gia, đầu bếp và nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp quốc gia dẫn đầu,… để cùng chia sẻ xu hướng “Ẩm thực xanh – phát triển bền vững”.
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/10 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: “Tiếp nối thành công của Lễ Hội Ẩm Thực Chay 2023, lễ hội năm nay tiếp tục là một trong những sự kiện điểm nhấn của ngành ẩm thực thành phố, quy tụ hàng trăm gian hàng đến từ các nhà hàng, doanh nghiệp, đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực và các thương hiệu chay nổi tiếng. Lễ hội hướng đến không chỉ quảng bá tinh hoa ẩm thực chay Việt Nam mà còn khuyến khích cộng đồng lựa chọn lối sống xanh, thân thiện với môi trường.”
CHAYFEST 2025 không chỉ lan tỏa tinh thần sống lành, mà còn là bước đi chiến lược trong việc xây dựng hình ảnh TP.HCM – đô thị xanh, văn minh và giàu bản sắc văn hóa.

Lễ ký kết đồng hành cùng Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 – đại diện các đơn vị tài trợ, đồng hành và truyền thông bắt tay hợp tác
Không chỉ là một sự kiện văn hóa – ẩm thực, CHAYFEST 2025 còn là lời khẳng định mạnh mẽ cho sứ mệnh F&B Xanh – Phát triển bền vững, với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, nghệ sĩ, đầu bếp và các tổ chức xã hội.
Trong đó, Ngân hàng số Vikki Bank – Nhà tài trợ Kim Cương của Lễ hội – đã thể hiện vai trò tiên phong khi đồng hành cùng ngành ẩm thực trong hành trình chuyển đổi xanh. Theo ông Nguyễn Hoàng Quốc Huy – Tổng Giám đốc Vikki Bank, “Lối sống xanh và ẩm thực bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Là ngân hàng số hướng tới tương lai, Vikki Bank nhận thấy sứ mệnh của mình không chỉ là tài chính, mà còn là đồng hành kiến tạo một hệ sinh thái kinh tế xanh – nơi tài chính, ẩm thực và du lịch cùng phát triển bền vững.”

Ông Trần Xuân Huy – Tổng Giám đốc Ngân hàng số Vikki Bank chia sẻ về định hướng Tài chính Xanh, chia sẻ tại họp báo
Ngoài ra, Lễ hội năm nay hân hạnh nhận được sự đồng hành quý báu từ nhiều đơn vị lớn: như VPBank và Long Phương Group (Nhà tài trợ Bạc); Cholimex Food, Hoàng Yến Group, Asian Inter School (Nhà tài trợ Đồng). Cùng các đối tác chiến lược như MVOT Group, Foodbank Việt Nam, Shojiki, AnChayTV, Liên minh Ăn Chay Quốc tế (IVU), HUFO, VAFA, và Viện Nghiên cứu – Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM.
Tất cả cùng chung tay tạo nên một chuỗi hoạt động nhân văn, giàu giá trị cộng đồng, góp phần thúc đẩy du lịch xanh, tiêu dùng xanh và nền kinh tế chay xanh tại Việt Nam.
Với thông điệp “Ăn sạch – Sống xanh – Sống an lành”, Lễ hội Ẩm Thực Chay 2025 không chỉ là nơi thưởng thức món ngon, mà còn là một hành trình thay đổi tư duy sống và tiêu dùng của người Việt. Khi mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân cùng chung tay giảm rác, tái chế và lan tỏa giá trị xanh, đó chính là lúc ẩm thực trở thành cầu nối cho một tương lai bền vững – cho con người, cộng đồng và hành tinh.
Ban truyền thông Brandmedia